Note Đóng lại
Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Chút suy tư về văn hóa comment ở Việt Nam

Như các bạn đều biết, việc để lại comment trên một blog khác là một trong những cách làm tăng traffic cho blog của mình. Nếu như comment của bạn mang tính tích cực và xây dựng thì chắc chắn rằng sẽ có nhiều người tò mò và họ không ngần ngại ghé thăm blog của bạn.

Tuy nhiên, đáng buồn là văn hóa comment ở Việt Nam mình vẫn còn những điều đáng bàn và cần khắc phục để có thể sánh ngang hàng với những comment có giá trị ở các trang nước ngoài.

Trong bài viết này, mình xin chia sẻ một số quan điểm mà theo thiển ý của mình đó là những hạn chế trong việc comment nà các Blogger Việt thường mắc phải. Mình cũng xin nói rõ, ở đây không phải là mình chê trách gì ai, mục đích là đưa ra vấn đề để Blogger Việt chúng ta có thể bàn bạc và hạn chế những khuyết điểm xuống mức thấp nhất.

1. Chỉ quan tâm đến việc comment sớm nhất:

Mình cũng đồng ý với các bạn việc comment sớm nhất là một lợi thế không nhỏ, giúp cho blog của bạn có nhiều người ghé qua. Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn chỉ là “người đầu tiên” thì coi chừng đó là một quan điểm hết sức sai lầm. Bạn chỉ comment cho có, không quan tâm đến nội dung comment của mình sẽ khiến cho tác giả bài viết và các đọc giả khác cảm thấy bị xúc phạm, họ dễ dàng tẩy chai blog của bạn một cách không thương tiếc.

2. Comment quá ngắn và không có giá trị:

Những lời nhận xét như “Hay”, “Cảm ơn” không phải là sai. Nhưng bạn nên nhớ rằng người viết bài lúc nào cũng mong muốn người đọc cho biết cảm tưởng về bài viết của họ, cho nên khi comment bạn cũng nên cố gắng viết đừng quá ngắn, cụt ngủn; điều này dễ làm bạn mất điểm với người khác.

3. Không đọc bài viết:

Điều này nói ra nghe như có vẻ vô lý nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Nhiều bạn chỉ đọc một hoặc hai câu đầu tiên thì làm sao hiểu hết được những gì tác giả muốn diễn đạt. Vì vậy, mình mong rằng các bạn hãy cố đọc kỹ bài viết để sau đó có thể đưa ra những comment mang tính giá trị cao.

4. Không tập trung vào chủ đề:

Lỗi này xảy ra rất phổ biến. Nhiều bạn lúc bắt đầu comment thì còn tập trung vào chủ đề. Nhưng qua câu thứ hai thì đã lan man, nêu ra những ý tưởng hết sức “tréo cẳng ngỗng” so với chủ đề.

5. Chưa mang tính đóng góp:

Đa phần chúng ta còn ngại đóng góp cho bài viết của tác giả vì sợ họ tự ái. Không đâu, các bạn cứ comment một cách tích cực nhất, chỉ ra đâu là những ưu điểm, đâu là những khuyết điểm của bài viết, thậm chí bạn có thể lấy kinh nghiệm của bản thân ra làm dẫn chứng. Mình tin chắc rằng tác giả sẽ vô cùng cảm kích bạn vì đã chia sẻ những thông tin hết sức quý giá đối với họ.

6. Chỉ nói về mình:

Một số bạn khi comment ở blog khác chỉ toàn nói về mình. Họ chẳng đưa ra một lời nhận xét nào về bài viết của tác giả mà chỉ viết đại khái như là “Hãy đến mà xem…” hay “Đây là blogspot chớ không phải website”. Những comment kiểu này chắc chắn sẽ bị xóa bỏ hoặc bị đưa vào danh sách spam nếu còn xảy ra.

7. Không chăm chút cho comment:

Một số bạn luôn bị mắc lỗi chính tả khi comment. Bạn nên biết rằng đọc giả luôn là những người hết sức kỹ tính. Họ sẽ để ý cẩn thận những lời comment của bạn và sẽ dễ dàng nhận ra những lỗi đó. Hãy dành một ít thời gian để sửa lỗi chính tả trước khi xuất bản comment của bạn.

8. Không sử dụng ảnh thật làm avatar:

Một số bạn sử dụng những ảnh hoạt hình để làm avatar khi comment cũng là một điều cần nên tránh. Hãy sử dụng ảnh của chính mình làm avatar. Điều này cho thấy chúng ta biết cách tôn trọng người khác, họ sẽ cảm thấy rất vui và sẵn lòng ghé thăm blog bạn lâu dài.

Trên đây là vài quan điểm cá nhân của mình về văn hóa comment ở Việt Nam. Mình chắc chắn rằng sẽ còn có nhiều ý kiến nữa, và nếu bạn đã có ý kiến thì tại sao lại không comment chia sẻ cùng với mọi người ?

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình



Copyright © 2014 Blog Thông Tin Tổng Hợp