Note Đóng lại
Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Bạn biết gì về Blogspot, hãy chia sẻ cùng tôi.

Mình cũng mới tham gia FanDung Blog. Nhưng xem qua chưa có chuyên mục nào giới thiệu hay tìm hiểu sơ lược về BlogSpot. Mà hầu như chỉ tập chung chủ yếu vào "hack". Với những người vọc nhiều, am hiểu sơ qua về các ngôn ngữ lập trình, chuyện hack nó chả có gì là khó. Nhưng đối với nhiều bạn mới tham gia viết Blog như mình, cũng cần có thêm kinh nghiệm về BlogSpot. Mình yêu BlogSpot vì tính năng tuỳ biến của nó. Nói đơn giản hơn :  Ngon - Bổ - Rẻ.

Chính vì lý do đó, mình viết bài viết "Bạn biết gì về Blogspot, hãy chia sẻ cùng tôi." để chia sẻ nhưng gì mình biết, để mọi người cùng tham khảo, cùng vọc. Và lớn hơn nữa nó sẽ thành chuyên mục TUT sử dụng BlogSpot quen thuộc của mọi người. Cũng mong nó sẽ hỗ trợ phần nào đó phần design của các bạn tốt hơn.

Trong bai viết này, mình chỉ nói sơ qua về một số đối tượng Blogspot. Nếu nói điều gì đó chưa đúng hay sai về lý thuyết mong được đóng góp của mọi người, dù sao mình cũng không phải dân làm web ^^!. Không dám múa rìu qua mắt thợ :D

A.Section

Đầu tiên, thứ mình biết được đầu tiên là trong BlogSpot được chia làm các khối lớn. Các khối này được nằm trong thẻ <section>, các khối section này chứa các widget, HTML hay các tiện ích thêm vào mà các bạn vẫn hay dùng. Trong một trang bạn có thể chia làm nhiều <section> .Không cứ bắt buộc theo temp chuẩn là chỉ có header, main, sibar đâu nhé. Các bạn có thể tuỳ biến thêm các section cho trang của mình.



Và lưu ý nhé, section mình nói trên phài đặt trong thẻ đóng và mở là
<b:section {thuộc tính}></b:section.>

Nó là thẻ bắt buộc phải có trong một template, nếu không có một thẻ này, BlogSpot sẽ báo lỗi khi up template.

Và kể từ nay trở về sau, các bạn sẽ tử hiểu các cấu trúc thành phần cấu tạo nên BlogSpot cũng sẽ phải nằm trong thẻ đóng, mở <b:></b:>

Mỗi <section> trong template được tạo như sau.

<b:section id='{tên id}' class='{tên class}' maxwidgets="{số lượng}" showaddelement="{yes, no}">
</b:section>

Giải thích thuộc tính như sau :

id: Là tên duy nhất đặt cho section.
class: dùng để code CSS cho section.
maxwidgets: Số lượng widget có thể nằm trong. Widget tý sẽ kể đến ^^!
showaddelement: Có cho phép thêm phần tử vào section không.

Ngoài ra, còn có thêm một thuộc tính growth: định dạng kiểu dáng của section "horizontal","vertical" (nằm, đứng). Nhưng mình nghĩ cũng chả khi nào dùng đến, vì bo CSS rồi. Thuộc tính id sẽ là bắt buộc, các thuộc tính còn lại là tuỳ biến, tức là có hoặc không.

B.Widget

Widget ta có thể tạm hiểu là một phần tử con của Section.

Tạo một widget :

 <b:widget id="{tên id}" type='{loại}' locked="{yes,no}" title="{Tên Widget}"/>

Giải thích :


id: Trường thuộc tính duy nhất và bắt buộc, BlogSpot thường dựa vào id để lưu lại cấu hình về css, cũng như data của nó. Mỗi khi bạn restore hay thay thế temp mới, các dữ liệu sẽ tự động đẩy vào các widget trống.
type: Bao gốm các dạng sau : BlogArchive, Blog, Feed, Header, HTML, SingleImage, LinkList,List, Logo, BlogProfile, Navbar, VideoBar, NewsBar, ListView .... Trong đó HTML được chúng ta sử dung nhiều nhất.
locked: Được phép di chuyển hay không ở trong phần tử trang.
title : Tên widget.

Ngoài ra còn một số thuộc tính :

pageType (cho phép hiển thị ở trang nào) : Giá trị : all, archive, main, item  - > phần này dành cho phân trang  rất hay, các bạn không cần dùng đến if để kiểm tra pageType nữa.

mobile: (cho phép hiển thị với điện thoại di động không) : Giá trị: yes, no.

Trong blog của bạn, tất cả các thẻ <section> và <widget> sẽ được thay thế bằng thẻ <div>, mà sẽ có ID quy định. Do vậy, các bạn có thể bo CSS bằng chính các id mà bạn đã đặt.

Giờ bài viết đã dài, mình cũng hơi mỏi tay rồi. Hẹn các bạn trong số tiếp theo. Trong bài sau mình sẽ giới thiệu về : Include (Luồng), Data(Dữ liệu), Loop (Vòng lặp), If/Else (Biểu thức điều kiện)

Xin hẹn các bạn trong bài viết sau. Cảm ơn về ý kiến của các bạn !

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình



Copyright © 2014 Blog Thông Tin Tổng Hợp