Note Đóng lại
Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Nhớ lời Bác dạy về công tác thương binh, gia đình liệt sĩ

 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh  rất quan tâm chăm sóc đời sống vật chất tinh thần của thương binh và các gia đình liệt sĩ. Tình cảm của Người được thể hiện trong “Thư gửi Ban Thường trực của Ban Tổ chức ngày thương binh toàn quốc” ngày 27/ 7/1947, trong đó Bác viết: “Đang khi Tổ quốc lâm nguy, giang san, sự nghiệp, mồ mả, đền chùa, nhà thờ của tổ tiên ta bị uy hiếp; cha mẹ, anh em, vợ con, thân thích, họ hàng ta bị đe doạ; của cải, ruộng nương, nhà cửa, ao vườn, làng mạc ta bị nguy ngập; ai là người xung phong trước hết để chống cự quân thù, để giữ gìn đất nước cho chúng ta? Đó là những chiến sĩ mà nay một số thành ra thương binh. 

Bác Hồ thăm trại điều dưỡng thương binh nặng - ảnh minh hoạ

Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào mà các đồng chí đó chịu ốm yếu. Vì vậy Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người anh hùng ấy.
Trong lúc chống nạn đói kém, đồng bào ta đã từng mỗi tuần nhịn ăn một bữa, để giúp đồng bào bị đói. Bây giờ chống nạn ngoại xâm, tôi chắc đồng bào ta sẽ vui lòng vài ba tháng nhịn ăn một bữa để giúp các chiến sĩ bị thương. Ngày 27 tháng 7 là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh. Tôi xin xung phong gửi một chiếc áo lót lụa mà chị em phụ nữ đã biếu tôi, một tháng lương của tôi, một bữa ăn của tôi và của các nhân viên Phủ Chủ tịch, cộng là một nghìn một trăm hai mươi bảy đồng (1.127,00)”.
Tình cảm của Bác Hồ đối với thương binh và gia đình liệt sĩ còn thể hiện trong thư gửi cụ Vũ Đình Tụng, Bộ Trưởng Bộ Thương binh, ngày 27 tháng 7 năm 1956, trong đó có đoạn viết: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ. Nên coi đó là một nghĩa vụ của nhân dân đối với các chiến sỹ bị thương bị bệnh, không nên coi đó là một việc làm phúc”.
Bác căn dặn toàn Đảng, toàn dân ta:“Ăn quả phải nhớ  người trồng cây. Trong cuộc tưng bừng hôm nay, chúng ta phải nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ của Đảng, của dân ta” (diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng).
Trước lúc đi xa, Người còn căn dặn: “ Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần sương máu của mình (cán bộ, chiến sỹ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “ tự lực cánh sinh”.
Đối với cha mẹ vợ con của thương binh -liệt sĩ  mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương, nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp  phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ đói rét”.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình



Copyright © 2014 Blog Thông Tin Tổng Hợp